วงการหนังไทย ปีนี้คึกคักเอามากๆเมื่อโปรแกรมภาพยนตร์ไทยสองเรื่องคือ
พี่มาก...พระโขนงที่มีกำหนดฉาย 28 มีนาคม ส่วน คู่กรรม มีกำหนดฉาย 4 เมษายน หลังพี่มากเพียง
1 สัปดาห์เท่าน้น ว่ากันว่ารานได้ของหนังสองเรื่องนี้มีคนจับตมองเป็นอย่างมาก
เพราะมันเหมือนช้างชนช้างเลยก็ว่าได้
พี่ มาก...พระโขนง
นั้นเป็นหนังในชายคา GTH ค่ายหนังที่เป็นขวัญใจคนไทย
และผู้กำกับโต้ง บรรจง ที่ทำหนังกี่เรื่องๆก็ร้อยล้าน กับงานตีความตำนานแม่นาคออกมาในมุมมองฝ่าย
พี่มากและผองเพื่อน เอ เผือก เต๋อ ชิน จากคนกอง
ที่มีคนเรียกร้องอยากเห็นสี่เกลอนี้ในหนังใหญ่ กับการปล่อยคลิปผ่าน youtube
ที่ต้องบอกเลยว่าสุดยอด เพราะทุกคลิปที่ปล่อยออกมาล้วนแต่ผ่านกระบวนการคิดที่ใครดูก็ต้องออกมาบอก
ว่า อยากดูหนังเรื่องนี้เอามากๆ และใครๆก็เก็งว่า แน่นอน นี่ค่อหนังร้อยล้านชัวร์
คู่กรรม เป็นหนังชายคา M39 ค่ายหนังที่มีทั้งคนรักคนชัง
แต่ได้ตัวพระเอกซุปตาร์อย่าง ณเดชน์มารับบทโกโบริ แน่นอนว่ามีคนรอดูเยอะแยะมากมาย แต่ตัวหนังมีอันต้องสะดุดเมื่อทราบว่านางเอกที่จะมารับบทอังศุมาลินคือน้อง
ริชชี่ เด้กปั้นที่เอ ศุภชัยขายพ่วงมา โดยยื่นคำขสดว่า ถ้าจะเอาณเดชน์มาเล่น
ต้องเอาริชชี่มาเป็นนางเอก กระแสคนด่านางเอกตั้งแต่ยังไม่ถ่ายทำด้วยซ้ำ
ประกอบกับกระแสหมั่นไส้ ว่ากันว่าอาจจะทำให้หนังสะดุด แต่ทันทีที่เทรลเลอร์ออกมา ทุกคนก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า
โคตรน่าดู นี่น่าจะเป็นหนังร้อยล้านอีกเรื่อง
ในขณะที่กบ เขียนบล็อกนี้ ก็ทราบมาว่า
พี่มากเข้าฉายไป 9 วันแล้ว โดยเงินไป 205.2
ล้านบาท ในขณะที่คู่กรรมเปิดตัวไปเพียง 2 วัน
แต่กลับทำรายได้ไปเพียง 14 ล้านเท่านั้น
ตัวเลขดังกล่าวว่ากันว่าอาจจะทำให้ M39 เจ็บตัวหนัก เพราะทุนสร้างของคู่กรรมก็ปาเข้าไป
70 ล้านแล้ว
สาเหตุ ว่าทำไมณเดชน์ไม่สามารถนำพาคนเข้าโรงหนังได้
กบคิดว่าสาเหตุใหญ่ๆที่เป็นเทรนด์ของโลกคือดาราทีวีมักจะไม่ค่อยประสบความ สำเร็จในหนังใหญ่
เพราะคนที่ดูดาราเหล่านี้ทางบ้าน สามารถดูณเดชน์ผ่านทีวีได้อยู่แล้ว แม้ณเดชน์จะไม่มีละครออกมา
แต่ณเดชน์ก็มีงานโฆษณา พรีเซนเตอร์ออกมามากมาย ใครๆก็เห็น เห็นกันจนเรียกว่าเอียนจนบางคนเบื่อและพาลหมั่นไส้เอามากๆ
ประกอบกับแฟนๆที่แอนตี้อังศุมาลิน และเกลียดเอ ศุภชัย อาจจะพาลไม่อยากให้หนังกำไร
ก็เลยพาลกันสร้างกำแพงไม่ยอมไปดูเอาดื้อๆ แต่ที่สำคัญ เสียงวิจารณ์ถึงตัวหนังที่ออกมาทันทีหลังจากการฉายรอบพรีวิว
ที่ว่ากันว่า ห่วยแตก และย่ำแย่ ก็น่าจะเป็นตัวฉุดรั้งให้รายได้ลงเหวขนาดนี้
มา จนถึง ณ วันนี้เราปฏิเสธ
กระแสอินเตอร์เนต กระแสโซเชียลเน็ตเวิร์คไม่ได้เลยว่ามันมีส่วนในการกระตุ้นให้คนอยากดูหนัง
พอๆกับเป็นส่วนที่ตอกย้ำให้คนไม่ยอมออกมาดูหนังได้พอกันเลย
พี่มาก พระโขนง กับ คู่กรรม
คือกรณีศึกษาที่น่าสนใจจริงๆ...